Excel: Workspace
Basic
Excel คืออะไร
Excel คือซอฟต์แวร์หรือแอ็พหนึ่งในชุด Microsoft Office มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อใช้สำหรับการเรียงลำดับ คัดกรอง คำนวณ วิเคราะห์ และ สรุปข้อมูล ในรูปแบบตารางคำนวณ (Spreadsheet)เชื่อว่าเอ็กเซลเป็นซอฟต์แวร์พื้นฐานสำหรับสำนักงานทั่วไป บางแห่งอาจใช้ซอฟต์แวร์ที่แตกต่างกันเช่น LibreOffice Cale ซึ่งเป็นฟรีแวร์ แต่หลักพื้นฐานแล้วมีหลักการเดียวกัน เอ็กเซลใช้เป็นเครื่องมือสำหรับการคำนวณ ซึ่งแตกแขนงไปได้หลายอย่าง จะทำเป็นอินวอยซ์ (ใบเสนอราคา) บัญชีรับจ่าย บริหารงานโครงการสรุปข้อมูลให้เป็นรูปแบบกราฟเพื่อวิเคราะห์ ติดตามผล หรือแม้กระทั่งนำไปใช้เป็นฐานข้อมูลแทน Access ก็ได้เหมือนกัน ก่อนอื่นมาดูหน้าตาของ Excel หรือที่เรียกว่า Work Space
Work Space
- เมนู File – ก็เหมือนซอฟต์แวร์ทั่วไป มีคำสั่ง เปิด บันทึก บันทึกเป็น สร้างใหม่ พิมพ์ ตัวเลือก ฯลฯ
- Quick Access Toolbar รวมเมนูที่ใช้บ่อย สามารถปรับแต่งเมนูตามต้องการได้จาก File > Option > Quick Access Toolbar
- Ribbon คือบรรดากลุ่มคำสั่งต่าง ๆ
- Find ตรงนี้ไม่ได้ใช้ค้นหาอย่างเดียว เวลาหาคำสั่งหรือฟังก์ชันอะไรไม่เจอ พิมพ์ไปตรงนี้ก็จะขึ้นมาให้ด้วย
- Open Dialoged Box สำหรับเปิดหน้าต่างโต้ตอบตัวเลือกของคำสั่งในริบบอน
- Name Box ใช้ดูว่ากำลังทำงานกับ Cell ไหน หรือจะไป Cell ไหนก็พิมพ์ลงไปได้ รวมทั้งใช้ตอนเลือก Cell ได้ด้วย
- Function แสดงค่าใน Cell หรือใส่สูตรต่าง ๆ (กด Fx เพื่อใช้แบบโต้ตอบเพื่อสร้างสูตร)
- Cell คือตำแหน่งอ้างอิงในเ Excel
- Sheet เพิ่ม Sheet ใหม่ หรือสลับใช้งาน
- Change View ย่อ/ขยาย เปลี่ยนมุมมอง
- Status Bar แสดงสถานะ การทำงาน หรือผล
หน้าตา Excel |
0 comments: